Kagilaw-Gilaw,Kagilas-Gilas O Kaakit-Akit,Akitin?

Dahil hindi ako bilang katutubong nagsasalita Tagalog,pakiramdan ako tungkol sa iyan,noong isipin ako tungkol Isang Pagbigkas,Pero Kaibang Kahulugan At Kabaligtaran.
Ang Parang ay Kagilaw-Gilaw,Kagilas-Gilas,Kaakit-Akit,Akitin

Kayang matutunan Tagalog ay mas mabigat sa mga tao ang hindi katutubong nagsasalita.

Dahil hindi inang wika ko,mahirap akong pumili ang mga salita ako ay gamitin.

Mga halimbawa sa inang wika ko (isang wika ay Malayu standard sa Indonesia-pagsimulan sa Wikang Malayu Riau-Johor).

* Pemandangan Itu Mengagumkan : Ang Tawanin Ay Kaakit-Akit

* Pemandangan Itu Bagus Banget :  Ang Tawanin Ay Mas Ayos

* Pemandangan Itu Keren : Ang Tawanin Ay Gwapo
  

Pero umasa kalagayan sa paggamit.

Katotohanan Pinakamahalagang natin alam tungkol TALASALITAAN.

"ANG BALARILA PARANG PUMASOK MALAKI KAGUBATAN O ISANG GUHO"

Ay mas mabuti matutunan minsan tungkol TALASALITAAN kaysa Balarila.


Mga Komento

Kilalang Mga Post